โซลูชันใหม่ที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนในการจัดการกับการสูบบุหรี่ทั่วโลก: บรรดาผู้เชี่ยวชาญจะประชุมกันที่โปแลนด์ที่งาน Global Forum on Nicotine

GFN23

Tobacco harm reduction can hasten an end to smoking-related death and disease. Copyright-free photo by Mathew MacQuarrie on Unsplash.

วอร์ซอ, โปแลนด์, June 20, 2023 (GLOBE NEWSWIRE) — ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ หน่วยงานกำกับดูแล ผู้บริโภค และผู้ผลิตกำลังประชุมกันในสัปดาห์นี้ในเมืองหลวงของโปแลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการใหม่ในการจัดการกับการเสียชีวิตและโรคจากการสูบบุหรี่ในระดับโลก ในช่วงเวลากว่าสี่วัน ผู้บรรยาย 70 คนและผู้แทนหลายร้อยคนในการประชุม Global Forum on Nicotine ประจำปีครั้งที่ 10 (21 – 24 มิถุนายน) จะมุ่งเน้นไปยังประเด็นของการลดอันตรายจากยาสูบ ซึ่งสนับสนุนให้ผู้ใหญ่ที่ไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้เปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์นิโคตินที่มีความปลอดภัยกว่า

แม้จะมีความพยายามในการควบคุมยาสูบมานานหลายทศวรรษ แต่ทั่วโลกก็กลับมีผู้คนนับพันล้านคนที่ยังคงสูบบุหรี่อยู่ โดยมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากการสูบบุหรี่แปดล้านคนในแต่ละปี ผู้สูบบุหรี่ 4 ใน 5 คนอาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง โดยมีความสามารถในการรับมือกับภาระโรคที่ตามมาได้ต่ำ และการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหลักของความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพในประเทศที่มีรายได้สูง สารพิษนับพันที่ปล่อยออกมาเมื่อมีการเผาไหม้ของยาสูบทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ แต่ไม่ใช่นิโคตินซึ่งเป็นสารที่มีความเสี่ยงต่ำ

บุหรี่ไฟฟ้า สนูสพาสเจอร์ไรส์ นิโคตินแบบซอง และผลิตภัณฑ์ยาสูบชนิดใช้ความร้อนโดยไม่มีการเผาไหม้ ต่างก็ช่วยให้ผู้คนใช้นิโคตินได้โดยไม่ต้องเผาใบยาสูบ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้อย่างมากเมื่อเทียบกับการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง ค่าประมาณทั่วโลกระบุว่า 112 ล้านคนใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ แม้ว่าในบางประเทศจะมีระเบียบข้อบังคับที่ไม่สอดคล้องกันและมีข้อห้ามให้ใช้โดยสิ้นเชิง ความชุกของการสูบบุหรี่จะลดลงเร็วขึ้นหากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีจำหน่ายและได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสม เช่น ในสหราชอาณาจักร สวีเดน ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์

GFN23 จะจัดการกับโอกาสและความท้าทายของการลดอันตรายจากยาสูบ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาระบบกำกับดูแลที่ช่วยให้ผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันก็ลดการสูบของเยาวชนด้วย เซสชันสตรีมสดฟรีจากกิจกรรมที่เปิดให้ทุกคนได้รับชม ซึ่งแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสเปนและภาษารัสเซีย จะครอบคลุมเรื่องวิทยาศาสตร์ในทศวรรษที่ผ่านมาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นิโคตินที่ปลอดภัยกว่าและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในการช่วยเลิกบุหรี่ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบุหรี่ที่เผาไหม้ได้ และผลกระทบในทางลบของจุดยืนและอุดมการณ์ทางศีลธรรมต่อวิทยาศาสตร์และระเบียบข้อบังคับ

แม้องค์การอนามัยโลกจะสนับสนุนการลดอันตรายของการป้องกันเอชไอวี/เอดส์และการใช้สารเสพติด แต่ก็คัดค้านการลดอันตรายของยาสูบ Iberoผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันที่ GFN23 จะหารือเกี่ยวกับกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ COP10 ของ WHO ที่ปานามาในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของผลิตภัณฑ์นิโคตินที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสุขภาพของประชาชนทั่วโลก

ก่อนที่จะมีการจัดงาน GFN23 Gerry Stimson ศาสตราจารย์กิตติคุณแห่ง Imperial College London และผู้ร่วมก่อตั้งงานได้เรียกร้องให้ผู้นำการควบคุมยาสูบระหว่างประเทศนำแนวทางที่มีเหตุผลและปฏิบัติได้ซึ่งให้ความสำคัญกับการช่วยชีวิตมาใช้: “เราต้องพักเรื่องอุดมการณ์เอาไว้ก่อน และผู้คนต้องได้รับการสนับสนุนในการเลิกบุหรี่ด้วยวิธีที่มีอยู่ทั้งหมด”

Global Forum on Nicotine (GFN) เป็นการประชุมระดับนานาชาติเพียงงานเดียวที่ให้ความสำคัญกับบทบาทของผลิตภัณฑ์นิโคตินที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้คนเลิกสูบบุหรี่ในแนวทางที่เรียกว่าการลดอันตรายจากยาสูบ ดูข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเพื่อรับชมเซสชันออนไลน์ฟรีได้ที่ https://gfn.events/

รูปภาพประกอบของการแถลงนี้สามารถรับชมได้ที่ https://www.globenewswire.com/NewsRoom/AttachmentNg/feaca847-b6e8-4140-9da8-e5658737df26

Ruth Goldsmith หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ GFN23
ruth@gfn.events
https://gfn.events/

GlobeNewswire Distribution ID 1000826049